อาหารพื้นเมือง สมุนไพร รสดั้งเดิม.......... “ครัวเพรชดอยงาม ครัวเมืองคลาสสิก”

ว่าด้วยเรื่องของอาหารการกินสมัยนี้ทุกคนส่วนใหญ่ก็ให้ความสำคัญมากพอๆ กับแฟชั่นการแต่งกายเลยนะค่ะว่าไหม หุหุหุ......... ก็อย่างที่คุณโน้ตอุดม แต้พาณิชได้กล่าวในเดี่ยวหมู่ 12 ว่า “ ทุกวันนี้คนไทยมีพุงถือว่าเป็นคนมีความผิดอย่างมหันต์ ดังนั้นต้องกินอาหารคลีนที่มีเทรนในกระแสสังคมตอนนี้ ” เห็นไหมค่ะว่าการกินนั้นเป็นเรื่องใหญ่มากจริงๆค่ะ เอาละค่ะเมื่อพูดถึงอาหารคลีนเราก็มันจะนึกถึงการกินผัก กินสมุนไพร แน่นอนค่ะวันนี้เราก็มาตามกระแสกินคลีนราคาย่อมเยาว์ ดังนั้นเจ๊ก็นึกถึง ร้าน ครัวเพรชดอยงาม ครัวเมืองคลาสสิก


จุจุจุ..................เป็นไงละค่ะ แค่เห็นป้ายก็ชวนให้นึกถึงความดั้งเดิม ความคลาสสิกล้านนาแบบประยุกต์จริงๆค่ะ ส่วนบรรยายกาศเมื่อก้าวข้ามพ้นซุ้มประตูร้านเข้าไปก็จะชวนให้นึกถึง บ้านของชาวล้านนาสมัยก่อน แล้วสิ่งที่เลิศไม่แพ้บรรยากาศรอบร้านก็คือ รสชาติอาหารค่ะ เพราะแต่ละเมนูนั้นเป็นอาหารพื้นบ้าน  พื้นเมืองของชาวภาคเหนือเกื่อบ 95 % เลยก็ว่าได้ค่ะ ส่วนอีก 5 % นั้นมีอาหารไทย เช่น ปีกไก่รมควันเอ้ย ยำทะเลเอ้ย และต้มยำกุ้งเอ้ย โอ้ยยยน้ำลายไหลลลล.....อิอิอิ เมนูอาหารเหล่านี้ก็เด็ดไม่น้อยหน้าอาหารเมืองซึ่งเป็นอาหารขึ้นชื่อของร้าน “ครัวเพรชดอยงาม ครัวเมืองคาสสิกเช่นกันค่ะ จะมาเมนูอะไรกันบ้างนั้นตามมาดูกันได้เลยค่ะ เมนูแรกวันนี้เริ่มต้นที่ เมนูอันทรงเกียรติที่การันตีรางวัลระดับประเทศ ว่าแล้วอย่ามัวพูดพร่ำทำเพลงกันเลยค่ะไปดูกันเลยค่ะ


“ ยำสมุนไพร” เมนูที่รางวัลพระราชทาน “ภูมิปัญญาอาหารไทย” จากสมเด็จพระเทพฯ ปี 2546 ส่วนรสชาตินั้นต้องบอกได้เลยค่ะ ว่าสมแล้วที่ได้รับรางวัลจริงๆค่ะ เพราะไม่ใช่แค่อร่อยที่มีรสหวานอมเปรี้ยวเผ็ดนิดๆ แต่ยังกลมกล่อมลงตัวจนยากที่จะหยุดทานได้เลยค่ะ แถมตัวสมุนไพรที่ใช้เป็นส่วนประกอบของเมนูนี้เรียกได้ว่าหาซื้อตามตลาดได้ง่ายๆและยังอุดมไปด้วยคุณค่าทางอาหารครบเลยละค่ะ หากเพื่อนๆคนไหนชอบทานอาหารประเภทยำและควบคุมน้ำหนักอยู่ เจ้แนะนำเมนูยำสมุนไพรนี้เลยค่ะมาต่อกันด้วย เมนูที่การันตี อีกเช่นกันค่ะ คือ “ ปลาปิ้งอบ ”


อีกหนึ่งเมนูที่ทางร้านภูมิใจนำเสนอและได้รับรางวัล ภูมิปัญญาไทยเช่นกันค่ะ ว้าววววว........น่ากินไหมค่ะเพื่อนๆ หุหุหุ..... เห็นปลาพับครึ่งแบบนี้ต้องบอกเลยนะค่ะว่าเป็นเมนูที่คนรักสุขภาพและไม่ต้องการไขมันเพิ่ม ต้องจดเก็บไว้ในลิยส์ของเมนูลดน้ำหนักเลยนะค่ะเพราะ ปลาปิ้งอบ ร้านนี้เขาแถบจะไม่มีนำมันเลยค่ะแถมยังยัดไส้สมุนไพรอย่างเต็มที่กันเลยทีเดียวยังไม่พอรสชาติกับวัตถุดิบยังสดอร่อยเนื้อปลาก็กรอบแน่นไม่เผ็ดมาก  โอ้วววว โซ๊มายยกูดดดด................มันเลิศมากค่ะเพื่อน คลีนแบบไม่ใช่ผักโง่ๆ ต้องแบบนี้สิค่ะ เจ๊ปลื้มมมมม อีกเมนูที่เจ๊สังเกตตั้งแต่เข้าร้านมานะค่ะไม่มีโต๊ะไหนไม่สั่งค่ะ นั่นคือ “ผักกาดจอ” 


บอกตามตรงนะค่ะว่าขึ้นชื่อและขายดีม๊ากกกกก เลยค่ะ อันนี้เจ้แอบถามพนักงานที่ร้านมานะค่ะ เพราะไม่ว่าใครมาที่ร้านเมนู “ผักกาดจอ” ต้องขึ้นโต๊ะค่ะ ว่าแล้วก็จัดสิค่ะรออะไร หุหุหุ........
พอชิมแล้วสมกับคำล่ำลือเลยค่ะ เพราะเมนู “ผักกาดจอ” นี้รสชาติ เค็ม มัน เปรี้ยว กลมกล่อม หูยยยยย กินแล้วคิดถึงแม่จังเลยค่ะ อิอิอิ...........เมื่อพูดถึงเมนูคลีนแล้วเรามาพูดถึงเมนูยอดฮิตติดมันกันบ้างนะค่ะ แนะนำเลยค่ะ “แกงฮังเล”


เมนูนี้หลายคนอาจจะชื่นชอบเป็นพิเศษ เจ๊ก็แช่นกันค่ะ เพราะรสชาติออกหวานไม่เผ็ดมากและเป็นอาหารขึ้นชื่อของภาคเหนือ ราวกับเป็นอาหารซิกเนเจอร์ของดีเมืองเหนือกันเลยที่เดียวค่ะ
“แกงฮังเล” ร้าน “ครัวเพรชดอยงาม ครัวเมืองคลาสสิก” นี้นะค่ะต้องบอกว่ารสชาติอร่อยจนเหาะกันเลยละค่ะเพราะเขาทำให้เนื้อหมูสามชั้นนั้นนุ่มและไม่เหนียว คือกินแล้วรู้สึกได้เลยค่ะว่าเนื้อหมูกับเครื่องปรุงที่ใช้ปรุงนั้นช่างเข้ากันได้อย่างเหมาะเจาะลงตัวมากค่ะ หูยยยยย สุดยอดมากค่ะ เมนูนี้ เจ๊รักเลยค่ะเพื่อนๆ อีกเมนูที่พลาดไม่ได้เมื่อมาถึงที่ร้าน “ครัวเพรขดอยงาม ครัวเมืองคลาสสิก”นะค่ะ คือ “ลาบปลาเพี้ย” ค่ะ


หลายคนอาจจะ งงๆ ว่า “ลาบปลาเพี้ย”คืออะไร แล้วกินยังไงอร่อยไหม สุกหรือดิบ โอ๊ยยยๆๆๆ เพื่อนๆ ค่ะ อย่าคิดไปไกลค่ะ เดี๋ยวเจ๊จะเหลาให้กระจ่างเลยนะค่ะ  หายใจท่อง พุทธโธๆ เข้าออกช้าๆ ค่ะ หุหุหุ..... มาค่ะใจร่มๆแล้ว มาต่อกันเลยค่ะ ลาบปลาเพี้ย ต่างจากลาบหมูค่ะ เพราะเป็นการนำปลาเพี้ย(ปลากาดำ) มาถอดเกล็ดปลากับแร่หนังปลาไปทอดกรอบ ลาบแต่เนื้อปลา แล้วปรุงรสด้วยน้ำพริกลาบเหนือ หืมมมมมม กลิ่นนี่หอมมมาแต่ไกลชวนพำไหลพรากๆเลยค่ะพ่อคุณแม่คุณเอ้ยยยยย ต้องบอกก่อนเลยนะค่ะว่าเจ๊ไม่เคยกินลาบปลาบเพี้ยที่ไหนมาก่อน ได้ยินโต๊ะข้างๆสั่งก็เอามั้งสิค่ะ 555 พอสั่งพนักงานก็รู้งานมากค่ะ จัดมาเสิร์ฟถึงโต๊ะ ทีนี่ก็เขมือบ เอ้ยยย กินสิค่ะแหมๆๆ กินไปคำแรกเนื้อปลานี่แน่นเชียวค่ะ แล้วยังหอมเครื่องเทศของน้ำพริกลาบเหนืออีกมันชุ่มช่ำหัวใจ เจ๊มากค่ะ ลองคิดดูสิค่ะ เนื้อปลาแน่ๆ หอมกินเครื่องเทศน้ำพริกลาบเหนือ แล้วยิ่งกินกับผัก โอ้ยยยยแม่จ้าววว สุดจะบรรยาย ความลงตัวมันอยู่ในปลาเจ๊ค่ะ เพื่อนๆ ฟิ๊นนนนนน...........เบอร์เท่าหม้อค่ะ หุหุหุ ยังหมดนะจร้า เจ้าของร้านน่ารักใจดีมากค่ะ คงเห็นว่าเจ๊เนี๊ยะสวย กินอร่อย เอ้ยยยกินอะไรก็น่าอร่อยไปหมด เลยจัด “ปีกไก่รมควัน” แถมมาให้โต๊ะเจ๊อีก อร๊ายยยยย.......อารายยย จะน่ารักเบอร์นี้ค่ะคูณแม่....... ที่สุดเลยจริงๆค่ะ


หูยยยยย.....เป็นไงบ้างค่ะ ปีกไก่รมควัน เห็นเกรียมๆแบบนี้นะค่ะ เนื้อไก่นั้นแน่นแถมเครื่องปรุงก็ซึมไปถึงเซลล์ เอ้ยย..ถึงเนื้อของในกันเลยค่ะ เพื่อนๆ เรียกได้ว่ากรอบนอกนุ่มใน ฟินกระจาย หืมมมมม อร่อยมากค่ะ
หากเพื่อนๆคนไหนสนใจอยาตามไปลิ้มลองบ้างเจ้ก็ไม่หวงค่ะ ยินดีแจ้งพิกัดเต็มที่ เพื่อนสามารถขับรถไปตามถนนมหิดลขาออก ฝั่งเดียวกับตำรวจภูธรภาค 5 เลยแมคโดนัลล์มาประมาณ 200 เมตร ร้านอยูซ้ายมือติดถนน และโทรสอบถามได้ที่เบอร์ 053 - 204 517 ครัวเพชรดอยงาม ครัวเมืองคลาสสิก หรือ ติดตามได้ ที่แฟนเพจ ครัวเพชรดอยงาม ครัวเมืองคลาสสิก Krua Phech Doi Ngam นะค่ะ


ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม